อุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมให้กับผู้เข้าแข่งขัน ‘Bangkok AI Hack 2023’ ประเดิมด้วย Workshop ในหัวข้อ "How To Learn Anything" โดยคุณภูมิปรินทร์ มะโน
เริ่มต้นไปกับการตั้งคำถามเกี่ยวกับการเรียนอย่างเช่นสิ่งที่เราไม่ชอบในการเรียนรู้คืออะไรกันแน่? จะเป็นเนื้อหาสาระ สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ หรือวิธีการสอน? จากนั้นคุณภูมิได้แบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวในการทำงานโปรเจกต์ต่างๆ ที่มุ่งเน้นแนวทางการเรียนรู้ที่หลากหลายมากกว่าให้เห็นถึงความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับการศึกษาเรียนรู้แบบดั้งเดิม
จากนั้นได้นำไปสู่ยกตัวอย่างประเด็นของประสบการณ์การเรียนรู้ในวัยเด็กอย่างเช่นในโรงเรียนอนุบาลที่เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้ที่ได้โต้ตอบและมีส่วนร่วมค่อนข้างมาก ซึ่งเขาได้แนะนำแนวคิดโมเดลการเรียนรู้ในแบบ Broadcast และ Re-Construction ที่ให้ความสำคัญของการเรียนรู้ที่ให้ลงมือปฏิบัติจริงและเรียนรู้จากการทดลอง
และเจาะลึกกันต่อกับการเสวนาถึงประวัติศาสตร์ของโรงเรียนอนุบาลกับปรัชญาการเรียนรู้ผ่านการเล่นหรือชุดอุปกรณ์ ที่เรียกว่า “Froebel Gifts” ซึ่งเป็นชุดอุปกรณ์ที่ให้เด็กได้ปฏิสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมการเล่น หรือเป็นแนวคิดทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructionism) ที่สนับสนุนแนวคิดการเรียนรู้จากการสร้างความรู้ของตนเองอย่างเข้มข้น โดยได้ยกตัวอย่างจากบุคคลผู้มีอิทธิพลในแนวคิดดังกล่าว อย่างนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวอเมริกัน “Seymour Papert” ผู้ประพันธ์หนังสือ “Mindstorms”
จากนั้นได้นำไปสู่ประเด็นการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ โดยมุ่งเน้นไปที่องค์ประกอบหลัก ได้แก่ โปรเจกต์ ความหลงใหล การเล่น และการมีส่วนร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งเขาสนับสนุนวงจรของการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกับการจินตนาการ การไตร่ตรอง การแบ่งปัน และการทำซ้ำ รวมถึงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการประยุกต์ใช้แนวคิด “Constructionism” กับชีวิตในวัยผู้ใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ในด้านต่างๆ เช่น การเขียนโปรแกรม การออกแบบและการจัดการผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
นอกจากนี้มีการสนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมแข่งขันให้กำหนดเป้าหมายและแนะนำการปฏิบัติตามแนวทางการพิสูจน์แนวคิด (Proof-of-Concept) และเรียนรู้โดยการแบ่งปันความก้าวหน้าและข้อมูลเชิงลึกแบบสาธารณะ รวมถึงได้แนะนำให้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หมั่นตรวจสอบเป้าหมาย และรักษาสมดุลระหว่างความท้าทายและความสนุกสนาน โดยแนะนำให้ยึดหลักการ "มุ่งไปตามความสนุก" และสร้างโครงการที่จุดประกายความสนใจให้ได้
ปิดท้าย Session อย่างสมบูรณ์ด้วย Workshop สั้นๆ ที่กระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมได้พิจารณาถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการเรียนรู้ สิ่งที่พวกเขารู้อยู่แล้ว และวิธีที่พวกเขากำลังเรียนรู้ ซึ่งโดยสรุปเป็นการส่งเสริมแนวทางการเรียนรู้แบบองค์รวมและให้ความสำคัญกับความสนุกสนาน โดยมุ่งเน้นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของแต่ละคนและได้ลงมือปฏิบัติจริงในกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งทั้งหมดเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักพัฒนาได้นำแนวคิดการเรียนรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม