milkyway 6
milkyway 7
milkyway 8
Technology
26 สิงหาคม 2565
ภาษาไทย

สถานการณ์ของอุตสาหกรรม Metaverse และการพัฒนาประสบการณ์การใช้งาน

ครั้งนี้ SCB 10X ได้นำประเด็นที่น่าสนใจโดย คุณจรินทร ฐิตะดิลก - Founder / Project Lead ที่ GuildFi ได้มาพูดคุยแชร์ประสบการณ์และข้อคิดในวัน Orientation กับผู้เข้าแข่งขัน Hackathon ในงาน “SCB 10X Metathon 2022: Get Ready to the New World” โดยได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวของอุตสาหกรรม Metaverse และ Blockchain 

Metaverse_1200X800.jpg


สถานการณ์อุตสาหกรรม Metaverse และประสบการณ์การใช้งาน 


คุณจรินทร ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดคริปโตที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงครั้งใหญ่ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเพียงกับตลาดคริปโตเพียงเท่านั้นแต่รวมไปถึงตลาดหุ้นอื่นๆ หรือไปจนถึงเหรียญที่เป็นโปรเจกต์ Metaverse ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามกลับมองว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีต่อการวางแผนสร้างสิ่งใหม่ๆ เพราะเมื่อตัดปัจจัยที่เกี่ยวกับเรื่องของราคาหรือช่วงเวลาของตลาดขาขึ้นออกไป ผู้พัฒนาจะได้มุ่งเน้นอยู่กับการสร้างได้เต็มที่ หรือหมายถึงว่าช่วงที่ตลาดกำลังเลวร้ายกลับเป็นช่วงเวลาที่ดีต่อการสร้าง และยังเป็นช่วงเวลาที่ดีในการค้นหาโปรเจกต์ต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างเช่นงาน Metaverse Hackathon ที่ทาง SCB 10X ได้จัดขึ้นนี้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เกิดการรวมตัวสร้างทีมที่ดีและเกิดไอเดียใหม่ๆ ที่เป็นนวัตกรรม ไม่ใช่เพียงมุ่งเน้นไปที่เพียงด้านการซื้อขาย LAND ใน Metaverse เท่านั้น


ปัจจุบัน Metaverse ในอุตสาหกรรม Blockchain สามารถสร้างอะไรได้มากมาย และไม่จำเป็นต้องมีทีมขนาดใหญ่มากเพื่อการเริ่มต้น เพราะสามารถใช้เครื่องมือที่รองรองกับแพลตฟอร์ม Metaverse นั้นๆ ช่วยสร้างได้ แม้ว่าที่ผ่านมาเราจะได้เห็นโปรเจกต์ดีๆ เกิดขึ้นมากมาย เช่น The Sandbox และ Roblox หรือ Decentraland ที่ต่างก็ใช้เงินทุนมหาศาลและมีความทะเยอทะยานในการพัฒนากันเป็นอย่างมาก 


นอกจากนี้ สามารถมีการผสมผสานหรือบูรณาการ Metaverse ร่วมกับเทคโนโลยี Blockchain เพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานได้ เนื่องจากอะไรก็ตามที่ Blockchain ทำได้เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับ Metaverse ได้เช่นกัน สามารถใช้ข้อดีของ Blockchain อย่างเช่น ‘Immutability’ หรือกลไกฐานข้อมูลที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแทรกแซงได้ และ ‘Interoperability’ หรืออิสระในการพัฒนา Blockchain เพื่อเชื่อมต่อกับ Chain อื่นๆ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับ Metaverse ในการโอนย้ายสินทรัพย์ระหว่าง Metaverse ถึงแม้เราจะยังไม่ค่อยได้เห็น Metaverse ที่ใช้คอนเซปต์นี้มากนักในปัจจุบันเพราะโปรเจกต์ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นสร้าง Metaverse ของตนเองและมีผู้เล่นอยู่ในจักรวาลของตนเท่านั้น


และปัจจุบันในเกม Metaverse ยังมีผู้ใช้งานไม่มากนักเพราะยังเป็นช่วงของการเริ่มต้นและพัฒนา โดยส่วนใหญ่ผู้ที่เข้ามาใน Metaverse มักเป็นผู้ใช้ที่คุ้นเคยหรืออยู่ในโลกคริปโตมาก่อน และผู้ใช้ใหม่ที่แพลตฟอร์มต่างๆ ได้ดึงดูดเข้ามา ซึ่งจุดนี้ก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ควรพิจารณาสำหรับการสร้างโปรเจกต์ต่างๆ เพื่อให้สามารถพัฒนาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งาน และการสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์หรือคุณค่าที่แท้จริงของ Metaverse ให้ตรงตามความต้องการกับของผู้ใช้งาน

ข้อสังเกตหนึ่งของเกม Metaverse ในปัจจุบัน ผู้เล่นที่เข้ามาไม่ได้ต้องการเข้ามาร่วมสนุกกับเกมอย่างแท้จริงอาจเนื่องมาจากเหตุผลต่างๆ อย่างเช่น ประสบการณ์การเล่นเกมที่ยังไม่ดีมากพอเมื่อเปรียบเทียบกับเกมแบบดั้งเดิม และ Metaverse ที่ทำงานบน Blockchain ผู้คนก็ย่อมนึกถึงเรื่องของการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นอันดับแรก เกิดกระแสนิยมอย่างคอนเซปต์ Play to Earn หรือ Play and Earn 


และสำหรับผู้ที่สร้างโปรเจกต์บน Metaverse ที่อาจคำนึงถึงเพียงเรื่องของค่าตอบแทนที่จะให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งที่จริงไม่ใช่มีเพียงเรื่องนี้เท่านั้น โดยควรกลับไปมองถึงเรื่องค่านิยมหลักสำหรับพิจารณาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ อย่างเช่นเรื่องของ Product Market Fit และปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข หรือควรคำนึงถึงกรณีที่หากเราตัดเรื่องของค่าตอบแทนออกไป ผู้เล่นเหล่านี้จะยังคงต้องการใช้งานผลิตภัณฑ์ของเราต่อไปหรือไม่


ส่วนคอนเซปต์ Play to Earn ที่มีมาตั้งแต่ในยุคของเกมแบบดั้งเดิม อย่างเช่นในเกมออนไลน์ชื่อดังมากมายที่ผู้เล่นสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนไอเทมระหว่างกันภายในเกม หรือใน Metaverse ก็สามารถซื้อขายไอเทมกันผ่าน AR หรือ VR ได้ แต่เมื่อมี Blockchain เข้ามาเกี่ยวข้องผู้คนมักจะนำเรื่องของมูลค่าทางการเงินนำหน้าก่อนเรื่องอื่นๆ และต่างเข้ามาใช้งานเพียงเพื่อต้องการแบ่งมูลค่าหรือรับผลตอบแทนจากแพลตฟอร์มที่ในความเป็นจริงยังไม่สามารถทำได้ทันทีตั้งแต่ในวันแรก ดังนั้นการสร้างอะไรก็ตามบน Blockchain ควรคำนึงถึง Product Market Fit ซึ่ง Product Market Fit ในโลกคริปโตเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน สิ่งที่นำเสนอต่อนักลงทุนหรือผู้ใช้ที่ต่างมองหาสิ่งใหม่และมีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อย่างเช่นมองหาเกมที่มีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นและหาทีมเพื่อร่วมกันสร้างเกมระดับ AAA 



การแข่งขัน Hackathon เพื่อต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับโลก


ในมุมมองของคุณจรินทร มองว่าอุตสาหกรรม Blockchain จะสามารถโตต่อไปได้เป็นอย่างดี และยังคงเป็นพื้นที่ที่เป็นกระแสและได้รับความสนใจมาจากผู้ลงทุน ดังนั้น สำหรับนักพัฒนาที่เข้าร่วมแข่งขัน Hackathon ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ต้องการให้ผู้ที่เข้าร่วมแข่งขันยังคงสร้างและพัฒนาในสิ่งที่กำลังทำต่อไป และหากผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีองค์ประกอบที่ดีพอก็จะสามารถเปิดโอกาสต่างๆ เข้ามา อย่างเช่นการระดมทุนจากผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจตามมาได้


คุณจรินทรต้องการผลักดันให้ทุกคนที่ร่วมแข่งขันไม่ลืมสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วม เพราะจะมีไอเดียใหม่ๆ ที่ดีมากมายเกิดขึ้นจากทั้งคนในทีมหรือทีมอื่นๆ ที่เข้าร่วม ซึ่งในช่วงเวลาที่แข่งเป็นช่วงของตลาดขาลงที่อาจเรียกได้ว่าเหมาะสมกับการสร้างและพัฒนาสิ่งใหม่ขึ้นอย่างที่ได้กล่าวในข้างต้น จึงแนะนำให้ทุกคนพยายามสร้างกันต่อไป และสมมติว่าในอนาคตเมื่อถึงช่วงของตลาดขาขึ้นและผลิตภัณฑ์ของเราสามารถไปอยู่จุดนั้นได้ก็อาจพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นโปรเจกต์ระดับโลกต่อไป หรืออย่างคอนเซปต์และโปรเจกต์ของ SCB 10X และ GuildFi ที่ได้ทำมากมายโดยเริ่มต้นจากปัญหาไปสู่ทางแก้ไขจนเป็นเกิดเป็นไอเดียใหม่สู่การพัฒนาโปรเจกต์ต่างๆ


นอกจากนี้ เมื่อพูดถึงอุตสาหกรรม Blockchain/DeFi Gaming ยังเป็นช่วงของการเริ่มต้นและผู้คนต่างกำลังทดลองเล่น รวมถึงคาดว่าจะเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถเติบโตต่อไปได้อีกไกลและอาจได้เห็นเกมที่มีคุณภาพออกมาให้เล่นกันอีกมากมาย แต่ก็ยังต้องอาศัยระยะเวลาสำหรับการพัฒนาต่อไปในอีกหลายๆ ด้าน

Use and Management of Cookies

We use cookies and other similar technologies on our website to enhance your browsing experience. For more information, please visit our Cookies Notice.

Accept